Kênh đào Panama của Việt Nam: Phá đi làm lại sau 8 tháng, tạm ngưng 8 ngày sau 1 năm hoạt động, có công nghệ đặc biệt, rút 8h còn 20 phút di chuyển
Kênh Đào Nghĩa Hưng: Dự án giao thông quan trọng, giúc ngắn thời gian di chuyển và tăng hiệu quả vận tải
Kênh Đào Nghĩa Hưng là một trong những công trình giao thông thủy quan trọng nhất tại Việt Nam, kết nối hai tuyến sông quan trọng: sông Đáy và sông Ninh Cơ. Dự án này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế và giao thương khu vực.
Tổng quan về dự án
Dự án kênh Nghĩa Hưng được khởi công vào ngày 1/3/2021, bao gồm các hạng mục chính sau:
-
Xây dựng kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ, chiều dài khoảng 1 km, chiều rộng đáy kênh 90 - 100 m.
-
Xây dựng âu tàu với kích thước buồng âu rộng 17 m, dài 179 m, cao độ đáy -7,0 m.
-
Các hạng mục hỗ trợ khác như hệ thống đè, kè, và các công trình phụ.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 107,19 triệu USD (tương đương 2.300 tỷ đồng), trở thành kênh đào đắt nhất Việt Nam.
Về vị trí, kênh đào Nghĩa Hưng nằm tại Nam Định, có điểm khởi đầu tại Km8+300 sông Ninh Cơ, xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng và kết thúc tại Km35+450 sông Đáy, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng. Chiều dài của luồng đường thủy nội địa là 1,18 km.
Nguyên lý vận hành và điểm đặc biệt của kênh
Kênh Nghĩa Hưng hoạt động theo nguyên lý tương tự kênh đào Panama. Khi tàu đi vào, một bên âu tàu đóng kín, bên còn lại mở ra để cân bằng mực nước. Quá trình đi qua âu tàu kéo dài khoảng 15 phút, trong đó 2 phút dành cho việc bơm nước cân bằng.
Sự cố và khắc phục
Vào ngày 9/11/2021, trong quá trình thi công, đã xảy ra sự cố sạt lở và trượt trồi tại mái dốc kênh, ảnh hướng nghiêm trọng đến kết cấu của 5 trụ cầu và buộc phải phá và làm lại hai trụ cầu. Do sự cố này, công trình bị tạm dừng 2 tháng.
Vào 9/8/2024, sau khi đưa vào khai thác 1 năm, đã xảy ra sự cố đứt dây cáp tời kéo cánh phải cửa âu tàu.
Ngay khi phát hiện, đơn vị quản lý kênh đào đã tạm dừng hoạt động, khắc phục rò rỉ dầu và sửa chữa. Đến 17/8/2024, giao thông thủy qua kênh trở lại bình thường.
Lợi ích kinh tế và giao thông
Sau khi khai thác, kênh giúp rút ngắn thời gian đi lại từ 8 tiếng xuống còn 20-30 phút.
Tính đến 8/2024, kênh đã phục vụ 12.800 lượt tàu, trong đó tàu trên 2.000 tấn chiếm 15%. Công trình đã tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và kinh tế khu vực Nam Định, Ninh Bình và các tỉnh lân cận.